จัดสวนหน้าบ้านอย่างไรให้ดูดี: รวมเคล็ดลับสู่การมีหน้าบ้านที่สวยงาม น่าอยู่

เคยได้ยินกันไหมว่าบ้านจะน่าอยู่นั้นนอกจากตัวบ้านแล้วก็ขึ้นอยู่กับการตกแต่งและต่อเติมบ้านด้วย เพราะบ้านเปล่าธรรมดาหากไม่มีสีสันเลยก็คงไม่มีชีวิตชีวาและไม่ได้น่าอยู่เท่าที่ควร ทั้งนี้หนึ่งในวิธีเพิ่มสีสันหรือและเพิ่มความน่าอยู่ของบ้านอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจและทำได้ง่ายก็คือการจัดสวนหน้าบ้านนั่นเอง


การจัดสวนหน้าบ้านเป็นอีกวิธีที่จะช่วยส่งเสริมตัวบ้านเพื่อให้ดูดีและมีเอกลักษณ์ แถมยังช่วยเพิ่มกิมมิคให้บ้านดูมีสีสันไม่จืดชืด และยังเป็นการแสดงออกถึงความเป็นเอกลักษณ์ของเจ้าของอีกด้วย ในบทความนี้เราจะพาผู้อ่านมาสำรวจวิธีการจัดสวนหน้าบ้านให้ดูดีเพื่อการมีหน้าบ้านที่สวยงาม เชิญชวน และน่าอยู่


  1. เลือกดอกไม้ ควรเลือกดอกไม้ที่สีสันสดใสและจะเป็นดอกไม้ประเภทใดก็ได้ เช่น ดอกกุหลาบ ชบา ชวนชม เพราะมันมีส่วนช่วยทำให้บ้านรู้สึกสะอาดตาและสดใส 


  1. ปลูกต้นไม้ใหญ่ เพิ่มร่มเงา ลดความร้อน เพราะอากาศอย่างประเทศไทยการมีต้นไม้ใหญ่จะทำให้รู้สึกร่มรื่นและผ่อนคลายได้ดี


  1. ตกแต่งด้วยหิน ไม่ว่าจะเป็นหินเล็กหรือใหญ่สามารถนำมาวางโดดๆ หรือวางรอบต้นไม้หรือดอกไม้ได้ เพิ่มความน่ารักและขอบเขตที่ดูดีดกลมกลืนเป็นธรรมชาติ


  1. ปลูกไม้พุ่ม เช่นต้นหลิวใต้หวัน นีออน หรือกลุ่มไม้พุ่มที่ไม่สูงมากหรือที่สามารถตัดตกแต่งได้ จะสร้างมิติที่สวยงามหน้าบ้านได้เป็นอย่างดี 


  1. เพิ่มกระถางต้นไม้ที่ลวดลายสวย เป็นเอกลักษณ์ โดยแนะนำว่าควรเลือกที่เข้ากับสไตล์ของบ้านเพื่อความ mix & match และความเข้ากัน


  1. ใช้น้ำพุเพื่อเสริมฮวงจุ้ย น้ำพุนอกจากช่วยเสริมฮวงจุ้ยแล้วยังช่วยทำให้บ้านดูร่มรื่น และช่วยสงบสติอารมณ์ได้เป็นอย่างดีด้วย 


  1. เพิ่มโต๊ะ เก้าอี้ สักตัวสองตัวหน้าบ้านโดยอาจเป็นกิมมิคเล็กๆ สำหรับไว้ดื่มชา กาแฟ หรือนั่งคุยกับเพื่อนบ้านชิลๆในวันที่อากาศดีได้ 


ก่อนจัดสวนหน้าบ้าน ต้องดูปัจจัยอะไรบ้าง ?


พูดถึงเทคนิคจัดสวนหน้าบ้านกันไปแล้ว มาดูกันดีกว่าว่าก่อนเริ่มจะสวนควรดูที่ปัจจัยอะไรบ้างเพื่อเป็นการเตรียมตัวจัดสวนสวยๆ 


อย่างแรกที่ควรดูคือเรื่องทำเลของบ้าน หากบ้านอยู่ติดทะเลการทำสวนอย่างสวนเซนแนวญี่ปุ่นอาจจะไม่เหมาะเท่าที่ควร แต่หากเป็นบ้านจัดสรร หรือบ้านเดี่ยวในอยุธยา อาจสามารถทำได้ เพราะมีบรรยากาศที่ส่งเสริมและเหมาะสำหรับจัดทำสวนประเภทนั้นๆ เป็นต้น


ต่อมาคือเรื่องพื้นที่จัดสวน ควรวัดขนาดพื้นที่ให้ละเอียดเพื่อที่จะได้เลือกสไตล์การจัดแต่งอย่างเหมาะสมเพราะหากพื้นที่น้อยอาจไม่สามารถจัดสวนทีมีกระถางเยอะๆ หรือไม่ หรือสามารถปลูกต้นไม้ใหญ่ได้หรือไม่ เป็นต้น 


ปัจจัยที่สามคือตรวจสอบองค์ประกอบก่อนจัดสวน รวมถึงรูปแบบหรือสไตล์สวนที่ต้องการจัดด้วย เช่นหากเลือกสวนที่เน้นสีสันดอกไม้ออกแนวสวนอังกฤษ ต้องมีองค์ประกอบใดบ้าง และควรตรวจสอบบริเวณบ้านว่าสามารถวางของตกแต่งจุดใดได้บ้าง เป็นต้น ดังนั้นจะเห็นว่าการเลือกซื้อบ้านในทำเลที่เหมาะสมนั้นก็มีส่วนอย่างมากในการที่จะสามารถจัดสวนได้ อย่างโครงการบ้านกรูฟวิลล์ อยุธยา โครงการบ้านจัดสรรในอยุธยา ที่มีพื้นที่รอบนอกมากพอที่จะสามารถจัดสวนสวยๆ ได้ เป็นต้น 


แนะนำบ้านสวย ทำเลดี เหมาะแก่การจัดสวน: โครงการบ้านกรูฟวิลล์ อยุธยา


ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยวในอยุธยา บ้านจัดสรรในอยุธยา  หรือบ้านรูปแบบใดก็ตาม บ้านเหล่านี้ในโครงการบ้านกรุฟวิลล์ อยุธยา4 โรจนะ ก็สามารถมอบพื้นที่สำหรับจัดสวนสวยๆ ให้กับทุกคนได้ 


โครงการบ้านกรุฟวิลล์ อยุธยาเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ตั้งอยู่ในทำเลที่ดี นั่นคือมีพื้นที่ใช้สอยเยอะทั้งในและนอกตัวบ้านเพราะสำหรับไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายของผู้พักอาศัย แถมยังสามารถดินทางละดวกด้วย ทั้งนี้สำหรับใครที่แอบกังวลว่าจะมีพื้นที่สำหรับจัดสวนหรือไม่ก็ไม่ต้องเป็นกังวลไป เพราะบ้านจัดสรรในอยุธยาอย่างโครงการบ้าน  กรุฟวิลล์ ให้ความสำคัญกับพื้นที่ใช้สอย บ้านทุกหลังและทุกรูปแบบในโครงการจึงมีพื้นที่สำหรับการจัดแต่งสำหรับเจ้าบ้าน เพื่อให้สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของแนวคิดโครงการ ที่ต้องการออกแบบบ้านสไตล์ Japan Nordic ซึ่งเป็นการรวมแนวคิดที่หลากหลายของรูปแบบการอยู่อาศัยมาผสมผสานกันอย่างลงตัว และเลือกพื้นที่ใช้สอยอย่างลงตัวเพื่อให้เกิดสุนทรียภาพของจังหวะชีวิตที่ลงตัว


ดังนั้นแล้วสำหรับใครที่กำลังมองหาบ้านจัดสรรในอยุธยา ซึ่งสามารถมอบสุนทรียภาพของจังหวะชีวิตที่ลงตัว และที่สำคัญยังมีพื้นที่สำหรับจัดสวนเล็กๆ เพื่อเพิ่มสีสันและแสดงความเป็นเอกลักษณ์ของตนเองด้วยละก็ การลงทุนกับบ้านสักหลังในโครงการกรุฟวิลล์ อยุธยา4- โรจนะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยลยทีเดียว 

บทความอื่น ๆ