รวมเทคนิคจัดสวนสำหรับบ้านพื้นที่แคบ เน้นงบน้อย ใช้สอยอย่างประหยัด

การมีสวนสวยๆ หน้าบ้านนอกจากจะช่วยสร้างความร่มรื่นและสร้างอากาศที่บริสุทธิ์ให้กับบ้านเป็นอย่างดีแล้วยังเป็นการแสดงออกถึงเอกลักษณ์และไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดีด้วย แต่ก็อย่างที่เราน่าจะทราบกันดีว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะมีบ้านที่มีพื้นที่เยอะ และอาจเป็นข้อจำกัดในการจัดสวนสวยๆ อย่าเป็นกังวลใจไป เพราะแม้ว่าพื้นที่น้อยแต่ไอเดียในการตกแต่งสวยของคุณใหญ่กว่าแน่นอน ทั้งนี้เทคนิคสำหรับจัดสวนสำหรับบ้านพื้นที่แคบของเรานั้นจะมุ่งเน้นไปที่บ้าน 2 รูปแบบหลักๆ ด้วยกัน นั่นคือบ้านแฝด และบ้านแบบทาวน์โฮม เพราะถือเป็นบ้านทั้งสองประเภทที่มีพื้นที่จำกัดเป็นทุนเดิมด้วย  บทความนี้เราจะพามาดูเทคนิคสำหรับจัดสวนในพื้นที่แคบที่สามารถทำได้จริง แถมยังใช้งบน้อย สำหรับรูปแบบบ้านที่มีพื้นที่แคบอย่างบ้านแฝด และบ้านทาวน์โฮม จะมีอะไรบ้างมาดูกัน 


จัดสวนหน้าบ้านสำหรับบ้านแฝด


การจัดสวนสำหรับบ้านแฝดนั้นไม่ได้มีอะไรที่ยากมาก แต่ก่อนที่เราจะเริ่มจัดสวนควรดูลักษณะบ้านอย่างถี่ถ้วนก่อน บ้านแฝดจะเป็นมีลักษณะบ้านที่ที่แชร์กำแพงหรือผนังกับบ้านอีกหลัง หมายความว่าจะเป็ฯบ้านสองหลังที่อยู๋ในพื้นที่เดียวกันนั่นเอง และมักจะมีทางเข้าแยกต่างหากสองทางเข้า พื้นที่ใช้สอยแยกกันเป็นส่วนของหลังใครหลังมัน และอาจมีพื้นที่สนามหลังเล็กหรือสวนหลังบ้านขนาดเล็ก ซึ่งสามารถใช้พื้นที่รอบๆส่วนนี้ในการจัดสวนยาวไปถึงส่วนของหลังบ้านได้ 


  • สวนเซนเล็กๆ: บ้านแฝดของที่นี่มีพื้นที่หน้าบ้านที่กว้างกว่าส่วนอื่นๆ ดังนั้นด้านหน้าอาจจัดเป็นเซนเล็กๆ ที่มีสระน้ำ หรือแอ่งน้ำเล็กๆ ที่ทำจากหิน เพิ่มสีเขียวขจีเป็นย่อมๆ ด้วยมอส หรืออาจจะมีต้นไม้อื่นๆ เช่นต้นเฟิร์น ต้นสน ต้นไทรเกาหลีและใช้หินจากภูเขาและมีทรายล้อมรอบ รวมถึงนำมาทำเป็นทางเดิน จะทำให้บ้านรู้สึกสงบ ร่มเย็น และมีความสบายเวลามอง ส่งเสริมความเป็นญี่ปุ่นตามสไตล์บ้านได้เป็นอย่างดี


  • สวนแนวตั้ง: สวนแนวตั้งอาจเป็นการใช้ตะกร้าแขวนบนรั้วหรือผนังสามารถเพิ่มความสวยงามและความเขียวขจีให้กับสวนโดยไม่ต้องใช้พื้นที่มากนัก อีกทั้งหากใครอยากเพิ่มตรีมเข้าไป เช่นตรีม ดอกกุหลาบ ก็แขวนกุหลาบล้วนที่มีความหลากสี เพื่อตกแต่งหน้าบ้านให้มีสีสันตามตรีมที่หวังไว้


จัดสวนหน้าบ้านสำหรับทาวน์โฮม


เช่นเดียวกันกับบ้านแฝดที่กล่าวมาข้างต้น บ้านทาวน์โฮมก็ต้องอาศัยความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะบ้านก่อน เพื่อยกตัวอย่าง บ้านทาวน์โฮมคลอง 2 ของโครงการแกนดิตี้ รังสิต ที่นี่มีจุดชายเรื่องความเป็น Modern Simplicity คือสไตล์โมเดิร์นที่มีความเรียบง่าย ทั้งนี้พื้นที่หลังบ้านจะมากกว่าจึงเหมาะสมกว่าที่จะจัดสวนหลังบ้านไว้เพื่อผ่อนคลายหรือทำกิจกรรมยามว่างได้


  • สวนอังกฤษ : สวนแบบนี้จะมีลักษณะขอการเพิ่มสีสันดอกไม้นอกเช่นดอกกุหลาบ  พร้อมกับวาง กระถางต้นสนเล็กๆ ที่มีสีเขียวจัด และอาจมีการเพิ่มหุ่นปั้น ประติมากรรม หรืออาจจะเป็นอ่างล้างหน้าเล็กๆ และตกแต่งด้วยดอกไม้ยาวๆ ร้อยเรียงตามหุ่นหรืออ่างล้างหน้า ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม ทั้งนี้หากพื้นที่มากพออาจสามารถทำเป็นมุมนั่งจิบกาแฟยามเช้าได้ชิลๆ ด้วย 


  • สวนดอกไม้ : สวนดอกไม้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ โดยสำหรับพื้นที่หน้าบ้านทาวน์โฮมคลอง 2 ที่ไม่มากนัก อาจเลือกเป็นการปลูกดอกไม้ในกระถางแนวยาวที่มีดีไซน์ของกระถางสวยงาม หรือเป็นกระภางใหญ่อันเดียว ทีมีดอกไม้หลากสีสันแล้วแต่ความชอบ หรืออาจจะก่อกระถางขึ้นมาเองด้วยอิฐส้มยอดฮิตก็ไม่แย่เลย 


  • สวนรื่นรมณ์หลังบ้าน: สำหรับใครที่มีกำแพงหลังบ้านที่ดูน่าเบื่อ ไม่มีสีสัน แนะนำให้ปลูกพืชเลื้อยตามกำแพงหรือต้นไม้ไทรเกาหลี หรือต้นเทียนหยดที่มีดอกไม้สีม่วงเพิ่มสีสันให้ดูมีเอกลักษณ์ขึ้นมา แล้วเอาโต๊ะนั่งที่เป็นหินอ่อนหรือทำพื้นที่ด้างล่าง เป็นพื่นที่สำหรับนั่งปิกนิกเล็กๆ เหมาะสำหรับคนทั้งครอบครัว แถมยังมอบความเย็นด้วยสีสันและความเป็นธรรมชาติอันรื่นรมณ์


จัดสวนในโครงการบ้านคลอง 2 ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่สาดไอเดียความเป็นคุณ


จากที่กล่าวมาข้างต้นเราจะเห็นว่าการจัดสวนสำหรับบ้านแฝดและบ้านทาวน์โฮมนั้นไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินความสามารถ เพราะมันคือการจัดระบบความคิดระหว่าง การคำนวณพื้นที่ว่าสามารถใส่อะไรได้บ้าง การจัดระบบความคิดว่าสีสันหรือรูปแบบของการจัดวางแบบไหนที่เหมาะกับสไตล์ของบ้าน และที่สำคัญในการจัดสวนคือไอเดียหรือความชอบส่วนตัว เช่นชอบตรีมดอกไม้ ตรีมสวนหย่อม หรืออาจจะเป็นตรีมญี่ปุ่นเพื่อให้เข้ากับสไตล์บ้านที่คุณชอบ อย่างโครงการบ้านคลอง 2 ที่เน้นความโมเดิร์น เรียบง่าย มีความเป็นญี่ปุ่นนี้เป็นอีกหนึ่งโครงการที่น่าสนใจสำหรับใครที่ต้องการบ้านในราคาจับจ้องได้แต่มีความหรูและเรียบง่าย แถมยังมีพื้นที่สำหรับจัดสวนได้ตามความชอบ ไม่ว่าสวนที่คุณชอบจะดูเป็นไปได้ยากแค่ไหน แค่คุณมีไอเดียและใจรัก ทุกอย่างก็เป็นไปได้



บทความอื่น ๆ